เขียนข้อสอบตามที่ได้วางแผนไว้
เป็นการเขียนข้อสอบให้มีจำนวนข้อสอดคล้องกับตารางวิเคราะห์หลักสูตร ทั้งด้านเนื้อหาและพฤติกรรม
ตัวอย่างเช่น เรื่องที่ 1 กินดีมีสุข ผลจากการทำตารางวิเคราะห์หลักสูตร พบว่า ต้องออกข้อสอบ 9 ข้อ จำแนกเป็น ความจำ 2 ข้อ ความเข้าใจ 3 ข้อ และนำไปใช้ 4 ข้อ และจากการวิเคราะห์จุดประสงค์การเรียนรู้ พบว่า มีจุดประสงค์ที่เป็นพฤติกรรมความจำ 1 จุดประสงค์ ความเข้าใจ 2 จุดประสงค์ และนำไปใช้ 3 จุดประสงค์
อาจเขียนข้อสอบให้สอดคล้องกับตารางวิเคราะห์หลักสูตร ได้ ดังนี้